Thứ Tư, 11 tháng 1, 2017

Van điều khiển điện

Van điều khiển điện (Electric actuator valve) là loại van sử dụng nguồn điện có điện thế 24V, 220V, 380V để đóng hoặc mở van. Khi van được đấu vào nguồn điện 2 pha hoặc 3 pha thì motor van sẽ chuyển động tới trục của van để đóng mở van. Đây là loại van được sử dụng rộng rãi trong nhiều nhà máy công nghiệp bởi tính năng tiện dụng và dễ dàng điều khiển hơn các loại van cơ thông thường.

1. Cấu tạo 

Van điều khiển điện thông thường gồm 2 phần: bộ phận cơ khí và bộ phận điều khiển

a. Cấu tạo phần điều khiển

Bộ phận điều khiển van có vai trò như đầu não của van. Dùng để điều khiển hoạt động đóng mở của phần cơ của van. Để điều khiển van thì phải cấp nguồn điện cho van. Điện áp điều khiển của van gồm 24V hoặc 220V hoặc 380V. Có thể dùng nguồn điện 2 pha hoặc 3 pha đều được, tùy theo điện áp sử dụng.

b. Cấu tạo phần cơ của van

Phần cơ của van điều khiển điện cũng tương tự như các van cơ thông thường. Nó thường được lắp trực tiếp vào đường ống của van và làm nhiệm vụ chính là đóng mở van. 

2. Nguyên lý hoạt động

Nguyên lý hoạt động của van tương đối đơn giản dựa trên cơ cấu truyền động từ positioner xuống actuator và cuối cùng là đến van. Vai trò của postioner là định vị trí đóng mở (góc đóng mở van), actuator chủ yếu là cơ cấu chấp hành truyền chuyển động đóng mở xuống van. Tùy thuộc vào kiểu điều khiển mà van đóng mở ở các góc mở khác nhau. Nếu đóng mở kiểu On/Off thì góc đóng mở là cố định và chỉ có hai trạng thái cơ bản là đóng và mở. Nếu điều khiển kiểu tuyến tính thì có thể cài đặt góc đóng mở van từ 0 - 100 độ tùy theo ta cài đặt tín hiệu đầu vào (Input signal) là bao nhiêu mADC (mVDC). 

3. Phân loại van điều khiển điện

a. Van điều khiển đóng hoặc mở ( ON/OFF)

Van này được sử dụng rất nhiều vì giá thành so với van điều khiển tuyến tính rẻ hơn nhiều. Nếu hệ thống không yêu cầu mức độ của góc mở thì khách hàng nên chọn loại van này. Van có 2 trạng thái là van thường đóng và van thường mở.

b. Van điều khiển tuyến tính

Đây là loại van đảm bảo độ chính xác của lưu lượng ra và giá thành tương đối khá cao so với các loại van cơ thông thường, nên chỉ được sử dụng trong các hệ thống tự động hóa nhà máy: Bia, rượu, thực phẩm, Sữa,...
  • Van bướm điều khiển bằng điện
  • Van bi điều khiển bằng điện
  • Van cầu điều khiển bằng điện
  • Van cổng điều khiển bằng điện
4. Thông số kỹ thuật

Dưới đây là một số thông số kỹ chung của van điều khiển. Tùy theo yêu cầu cụ thể của nhà máy và nhu cầu sử dụng thực tế, Quý khách có thể lựa chọn thêm các thông số khác nữa:
  • Size van: DN10, DN15, DN20, DN25, DN35, DN40, DN50, DN65, DN80, DN100, DN125, DN150, DN200, DN250, DN300, DN350, DN400, DN500, DN600, DN700, DN800, DN900, DN1000, DN1200, DN1400.
  • Vật liệu chế tạo: Gang dẻo, Nhôm, Thép, Inox,..
  • Nhiệt độ làm việc: -5 - 200°C
  • Điện áp điều khiển đóng mở: 24V/110V/220V/380V
  • Áp suất làm việc: 10bar, 16bar, 25bar
  • Kiểu lắp: Ren hoặc mặt bích
  • Tiêu chuẩn thiết kế: ANSI, DIN, BS, JIS, ASTM
  • Xuất xứ: Korea, Japan
Để tìm hiểu thêm thông tin chi tiết về các loại van bướm điều khiển, bạn đọc có thể tham khảo video về các loại van điều khiển về cấu tạo, nguyên lý hoạt động và cách lắp đặt sửa chữa. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét